“Ai hát giữa rừng khuya” của TchyA là một tác phẩm kinh dị đầy mê hoặc, đưa người đọc vào một thế giới kỳ bí với cốt truyện lôi cuốn và cấu trúc chương hồi khéo léo. Mỗi chương kết thúc lại mở ra một câu chuyện mới đầy ly kỳ, khiến người đọc dù biết là hư cấu vẫn không khỏi hồi hộp, tò mò muốn khám phá những bí ẩn chốn rừng sâu.
Giải Mã Bí Mật Cái Tên TchyA
TchyA, thường được đọc là Tê-Chi-A, tên thật là Đái Đức Tuấn, là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Sự nghiệp văn chương của ông bắt đầu từ năm 1935, và ông cũng từng giảng dạy tại trường Quốc Học Huế. Bút danh TchyA được cho là viết tắt của cụm “Tuấn chỉ yêu Angèle”, xuất phát từ mối tình của ông với một mỹ nhân Hà thành tên Bích Ngọc, người có vẻ đẹp Tây phương và tự gọi mình là Angèle. Cách đặt bút danh độc đáo này đã tạo nên một xu hướng mới trong giới văn nghệ sĩ thời bấy giờ. Họa sĩ Trần Quang Trân lấy bút danh Ngym – “Người yêu mình”, hay Vũ Trọng Phụng cũng đặt tên một nhân vật trong tiểu thuyết “Số Đỏ” là Typn – “Tôi yêu phụ nữ” cũng là những ví dụ điển hình.
TchyA nổi tiếng với những vần thơ trau chuốt, mang đậm phong cách thơ Đường, và đặc biệt là những truyện truyền kỳ kinh dị mang hơi hướng Liêu Trai. Ông được xem là một trong những người tiên phong trong thể loại văn học kinh dị trước năm 1945, là “cha đẻ” của những nhân vật ma trành, thần hổ – những hình tượng tưởng chừng hoang đường nhưng lại rất đời thường, ám ảnh nhiều thế hệ độc giả. “Ai hát giữa rừng khuya” là một trong những tiểu thuyết kinh dị tiêu biểu của ông.
Ma Quỷ Thần Linh Trong “Ai Hát Giữa Rừng Khuya”: Giữa Thực Và Hư
Xuất bản năm 1942, “Ai hát giữa rừng khuya” từng bị coi là “truyện đường rừng”, nhưng giá trị nghệ thuật của nó đã được khẳng định qua thời gian. Tác phẩm được Nhã Nam và Nhà xuất bản Văn Học tái bản trong bộ sách “Việt Nam danh tác”, tập hợp những tác phẩm văn học kinh điển.
Trong thời đại hiện nay, khi khoa học phát triển, nhiều người theo chủ nghĩa duy vật, không tin vào ma quỷ thần linh. TchyA cũng từng như vậy. Ông dẫn chứng những hiện tượng tự nhiên được khoa học giải thích, cho rằng những gì con người chưa thể lý giải được thường bị coi là hoang đường. Ông kết luận: “Hoang đường là tất cả mọi sự mà loài người chưa tìm ra cội rễ, căn nguyên vậy.” Vậy nên, việc đọc truyện ma có lẽ xuất phát từ sự tò mò, thích thú với những điều kỳ bí hơn là niềm tin tuyệt đối.
Cũng như Bồ Tùng Linh, tác giả của “Liêu Trai chí dị”, đã tự nhận những câu chuyện của mình chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Tuy nhiên, TchyA lại khẳng định đã tận mắt chứng kiến “ma hiện hình giữa ban ngày”, và chính trải nghiệm này đã thôi thúc ông viết nên “Ai hát giữa rừng khuya”.
Những tác phẩm khác trong bộ sách “Việt Nam Danh Tác”:
- Số đỏ: Đứa con đáng tự hào của “ông vua phóng sự đất Bắc”
- Tố Tâm: Cánh hoa sa mưa
- Truyền kì mạn lục: Chuyện về người con gái Nam Xương
Số Phận Hồng Nhan Bạc Phận Của Oanh Ca
“Ai hát giữa rừng khuya” xoay quanh cuộc đời đầy bi kịch của nàng Oanh Cơ. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Oanh Cơ sống cùng anh trai Văn Quản và chị gái Huyền Cơ. Cả hai chị em đều sở hữu nhan sắc tuyệt trần. Vì thương em, Huyền Cơ luôn nhường nhịn, chăm sóc Oanh Cơ hết mực. Tuy nhiên, số phận nghiệt ngã đã khiến ba anh em phải rời bỏ quê hương, dấn thân vào chốn rừng thiêng nước độc để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Chính tại nơi đây, họ đã phải chịu cảnh chia ly, và tiếng đàn ai oán của Oanh Cơ vang vọng giữa rừng sâu.
Câu chuyện về Oanh Cơ đến tai TchyA trong một chuyến thăm bạn tại Đồng Giao, Ninh Bình. Giữa đêm khuya thanh vắng, tiếng đàn hát huyền bí vọng ra từ rừng sâu đã khơi gợi sự tò mò của nhà văn. Trước đó, trong một lần ghé thăm Nam Định, TchyA đã từng chứng kiến cảnh tượng kỳ lạ: hai hồn ma không đầu tỉ võ với nhau. Chính những trải nghiệm kỳ bí này đã thôi thúc ông tìm hiểu và viết nên câu chuyện về Oanh Cơ.

Nghe Tiếng Hát Ma Mà Ngẫm Về Đời Người
“Ai hát giữa rừng khuya” không chỉ đơn thuần là một câu chuyện ma mị, mà còn là bức tranh phản ánh xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc. Dù ma quỷ có thật hay không còn tùy thuộc vào niềm tin của mỗi người, nhưng bối cảnh lịch sử trong truyện là hoàn toàn có thật. Đất nước bị chia cắt, loạn lạc, cướp bóc hoành hành, quan lại tham nhũng… Tất cả những yếu tố này đã góp phần tạo nên bi kịch cho cuộc đời Oanh Cơ.
TchyA khéo léo lồng ghép vào câu chuyện những triết lý nhân sinh, đặc biệt là luật nhân quả. “Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả” – mọi việc trên đời đều có nguyên nhân và kết quả. Nhân quả do tâm tạo, gieo nhân thiện gặt quả thiện, gieo nhân ác gặt quả ác. Đây cũng chính là một trong những thông điệp sâu sắc mà tác phẩm muốn truyền tải.
Phong Cách Văn Chương “Dài Dòng, Cổ Lỗ” Của TchyA
Vũ Ngọc Phan, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học, từng nhận xét văn phong của TchyA là “dài dòng, cổ lỗ”. Tuy nhiên, chính sự “dài dòng” ấy lại thể hiện khả năng quan sát tinh tế, kinh nghiệm sống phong phú và kiến thức uyên bác của tác giả. Ví dụ như khi miêu tả về vùng đất Đồng Giao, TchyA đã phân tích cặn kẽ, tỉ mỉ về lý do tại sao nơi đây được gọi là “chốn rừng thiêng nước độc”, dưới cả góc độ tâm linh và khoa học.
Xuất thân từ gia đình quan lại, lại am hiểu Hán học, nên văn phong của TchyA rất uyển chuyển, giàu hình ảnh, sử dụng nhiều từ Hán Việt cổ, tạo nên nét độc đáo riêng. Điều này có thể khiến một số độc giả cảm thấy rườm rà, nhưng lại là nguồn tư liệu quý giá cho những ai yêu thích ngôn ngữ và muốn khám phá vẻ đẹp của tiếng Việt.
Cách hành văn của TchyA đã khắc họa thành công vẻ đẹp tuyệt mỹ của Oanh Cơ: “Oanh Cơ là công trình tuyệt mỹ, tuyệt xảo của Hóa công, gồm cả thanh âm lẫn nhan sắc. Nàng đẹp, một vẻ đẹp oái oăm, huyền bí, oanh liệt, lại dịu dàng, tựa hồ đấng Thiêng liêng đem hết bao nhiêu tinh túy của non sông cây cỏ mà chung đúc vào nhan sắc ấy.”
“Ai hát giữa rừng khuya” mang đậm màu sắc truyền kỳ phương Đông, đồng thời cũng có những yếu tố kinh dị phương Tây. Sự kết hợp này tạo nên nét độc đáo cho tác phẩm. Khác với Bồ Tùng Linh và Nguyễn Dữ, TchyA đã vận dụng kiến thức khoa học để lý giải những hiện tượng ma quỷ, thần linh. Ông cho thấy sự giao thoa, xung đột giữa thế giới người và thế giới ma, từ đó khẳng định sức sống mãnh liệt của con người.
TchyA là một trong những cây bút có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thể loại truyện truyền kỳ kinh dị ở Việt Nam. “Ai hát giữa rừng khuya” là một tác phẩm đáng đọc, không chỉ bởi cốt truyện hấp dẫn, mà còn bởi giá trị văn chương và những thông điệp nhân văn sâu sắc.
Về FiStore – Điểm Đến Của Những Tâm Hồn Yêu Sách
FiStore là website chuyên review sách, với mong muốn mang đến cho độc giả Việt Nam những bài đánh giá sách chuyên sâu, chất lượng và hữu ích. Chúng tôi luôn nỗ lực cung cấp thông tin chính xác, khách quan, giúp bạn đọc lựa chọn được những cuốn sách phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình. Bên cạnh việc review sách, FiStore còn cung cấp nhiều dịch vụ khác liên quan đến sách, như giới thiệu tác giả, tư vấn đọc sách, tổ chức các sự kiện giao lưu, chia sẻ về sách…
Hãy ghé thăm website https://fistore.vn/ hoặc liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0987 604 721 hoặc email [email protected] để khám phá thế giới sách đầy màu sắc. Địa chỉ của chúng tôi: Số 25, Đường Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.