Câu chuyện về xà phòng Bạch Tuyết của công ty mỹ phẩm Hinode và nữ nhân viên xinh đẹp như nàng Bạch Tuyết trong truyện cổ tích, người đã bị sát hại dã man trong một vụ án đốt xác kinh hoàng, đã gây chấn động dư luận. Một phóng viên tự do, sau khi nhận được tin báo từ đồng nghiệp của nạn nhân, đã bắt đầu hành trình điều tra và viết bài. Những phóng sự của anh ta nhanh chóng biến vụ án mạng thành một câu chuyện cổ tích ma quái, với nạn nhân là Bạch Tuyết và hung thủ là “Phù thủy”, một người cùng họ nhưng mang nghĩa “công chúa” khi chiết tự Hán. Giữa những luồng thông tin hỗn loạn và định kiến ác ý nhắm vào “Phù thủy”, sự thật đằng sau “bi kịch cổ tích thời hiện đại” này là gì?
án mạng bạch tuyết reviewBìa sách Án Mạng Bạch Tuyết của Minato Kanae
Sự Phức Tạp Của Một Vụ Án “Đơn Giản”
Tính “đơn giản” của vụ án mạng trong Án Mạng Bạch Tuyết không nằm ở tính chất của tội ác. Từ việc nạn nhân bị đâm nhiều nhát trước khi bị thiêu đến tình trạng thi thể cháy đen khi được phát hiện cho thấy sự tàn bạo và thù hận của hung thủ. Với mức độ nghiêm trọng như vậy, vụ án này không thể nào “đơn giản”.
Tuy nhiên, việc xác định hung thủ lại khá dễ dàng. Kẻ thủ ác để lại nhiều manh mối và sơ hở. Cảnh sát nhanh chóng thu thập chứng cứ, bao gồm cả dấu vân tay tại hiện trường, để phác họa động cơ gây án, khoanh vùng nghi phạm và bắt giữ kẻ tình nghi.
Tính phức tạp của tiểu thuyết trinh thám này nằm ở cách tác giả Minato Kanae xây dựng một tuyến truyện song song, độc lập với quá trình phá án của cảnh sát. Tuyến truyện này tập trung vào truyền thông và những câu chuyện đồn thổi nhắm vào một “nghi phạm giả tưởng”. Chân dung nghi phạm này được tạo nên từ những đồn đoán vô căn cứ và ác ý, được khuếch đại bởi định kiến và mê tín dị đoan ở vùng quê nghèo.
Án Mạng Bạch Tuyết mang một hình thức khác lạ, gần giống một cuốn tài liệu toàn cảnh vụ án hơn là một tiểu thuyết. Phần lớn nội dung là lời kể của các nhân chứng, bao gồm đồng nghiệp, bạn học, người dân địa phương và chính “Người trong cuộc” bị gán cho cái tên “Phù thủy”. Phần còn lại là tổng hợp các bài báo, mạng xã hội, diễn đàn và blog cá nhân thảo luận về vụ án.
án mạng bạch tuyết minato kanaeTác giả Minato Kanae
Bố cục đặc biệt này khiến tác phẩm trở nên khó đoán. Minato Kanae không tạo nên một vụ án phức tạp, mà là một bối cảnh phức tạp với những câu chuyện bên lề. Tác giả cho thấy “tâm lý đám đông” có thể chứa đựng ác ý đáng sợ dưới vỏ bọc công lý và những kẻ nắm giữ quyền lực thứ tư có thể bán rẻ lương tâm vì hư vinh cá nhân. Người đọc càng dấn sâu vào Án Mạng Bạch Tuyết, càng ít quan tâm đến danh tính hung thủ mà tập trung vào những câu chuyện bên lề và bi kịch cổ tích thời hiện đại này sẽ đi đến đâu.
án mạng bạch tuyết minato kanaeTác giả Minato Kanae
Lương Tâm Của Kẻ Nắm Trong Tay Quyền Lực Thứ Tư
Nhân vật trung tâm trong Án Mạng Bạch Tuyết là phóng viên tự do Akahoshi Yuuji, một nhân vật kỳ lạ với sự tồn tại mờ nhạt. Anh ta hiện diện trong lời kể của người khác nhưng không bao giờ trực tiếp lên tiếng. Anh ta ẩn sau màn hình máy tính, điện thoại và những bài báo với bút danh riêng.
Akahoshi Yuuji xuất hiện ở hầu khắp các phần, dẫn dắt câu chuyện, nhưng chưa một lần có một câu thoại độc lập. Anh ta lắng nghe, gặp gỡ, khơi mở nhiều câu chuyện. Xét trên cương vị một phóng viên, khó có thể trách Akahoshi. Anh ta chỉ đang làm công việc của mình: lấy tin, phỏng vấn, viết bài và tìm hiểu về vụ án. Trong thời đại bùng nổ thông tin, việc khai thác tin tức là điều khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, đó không phải là cái cớ cho những kẻ nắm giữ quyền lực thứ tư như Akahoshi lợi dụng sự mù quáng của đám đông, dẫn dắt dư luận theo chiều hướng có lợi cho bản thân. Họ ẩn sau màn hình, thêu dệt những câu chuyện giật gân để thỏa mãn tâm lý đám đông. Họ bán rẻ lương tâm cho hư vinh và quyền lực, nhìn cuộc đời bằng ánh nhìn hời hợt, ích kỷ nhưng lại đam mê thể hiện. Như Nam Cao từng viết: “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề nào cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện.”
án mạng bạch tuyêtMột phân cảnh trong Án Mạng Bạch Tuyết
Akahoshi là nhân vật điển hình mà Minato Kanae xây dựng để biểu trưng cho những kẻ mờ nhạt, vô hình trong đời sống thực, kiếm tìm sự tồn tại trong thế giới ảo. Lương tâm và đạo đức trở thành thứ xa xỉ trước quyền lực của cây bút. Họ không phải không phân biệt được đúng sai, mà là cố tình lờ đi sự thật trong thời đại bão thông tin.
án mạng bạch tuyêtMột phân cảnh khác trong Án Mạng Bạch Tuyết
“Bia Miệng” Thiên Hạ Buổi Hiện Đại
Akahoshi có thể dẫn dắt dư luận một phần cũng đến từ sự dễ dãi của đám đông trong việc tiếp nhận thông tin và phát ngôn. Đám đông dễ dãi bao nhiêu thì lại cay nghiệt bấy nhiêu khi nhìn nhận con người. Họ say sưa mạt sát một cá nhân bằng sự nghi kị và ghen ghét. Akahoshi chỉ hòa mình vào đám đông cực đoan, mất lý trí vì sự yếu kém và ti tiện của bản thân. Phù thủy hay Bạch Tuyết, tất cả đều là nạn nhân của những kẻ thua thiệt, kiếm tìm niềm vui trong bi kịch của người khác.
“Trăm năm bia đá thì mòn/ Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”. Một con người bị hủy hoại bởi “bia miệng” thiên hạ liệu có thể quay trở lại dù sự thật được phơi bày? Sự cực đoan của đám đông, được “công nghệ” dung túng, đang khiến con người ngày càng mất nhân tính và lý tính.
FiStore – Điểm đến cho những tâm hồn yêu sách
FiStore là website chuyên review sách, mang đến cho độc giả Việt Nam những bài đánh giá chuyên sâu, chất lượng và hữu ích. Chúng tôi luôn nỗ lực tối ưu hóa nội dung để website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm và khẳng định vị thế là nguồn thông tin uy tín trong cộng đồng yêu sách. Bên cạnh việc review sách, FiStore còn cung cấp thông tin về tác giả, nhà xuất bản và các sự kiện liên quan đến sách. Hãy ghé thăm website https://fistore.vn/ hoặc liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0987 604 721, email [email protected] hoặc địa chỉ Số 25, Đường Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam để khám phá thêm những cuốn sách thú vị và chia sẻ niềm đam mê đọc sách của bạn.